Hiện đang chuẩn bị giành kỷ lục tốc độ trên đất liền thế giới đối với xe máy điện (mục tiêu là 250 km / h hoặc 402 km / h), WMC250EV có thiết kế khá độc đáo với một lỗ chạy ngay giữa trung tâm của nó. Nhà sản xuất của nó, White Motorcycle Con Concept (WMC) có trụ sở tại Anh, tuyên bố điều này giúp giảm 69% lực cản một cách ấn tượng.
Người sáng lập và Giám đốc điều hành của White Motorcycle Con Concept, Rob White, là một cựu chiến binh dày dạn kinh nghiệm trong thế giới đua xe, đã làm việc cho nhiều đội đua Công thức 1, Le Mans Prototype, siêu xe V8 và Giải vô địch sức bền thế giới trong 25 năm qua. WMC250EV là sản phẩm phù hợp của anh ấy, vì nó nhằm mục đích thiết lập kỷ lục tốc độ mặt đất mới bằng cách đi nhanh hơn 250mph, điều mà White nói rằng nó sẽ khá khả thi. Chiếc xe đạp trông khá bình thường từ bên cạnh, nhưng khi bạn đi bộ về phía trước hoặc phía sau, bạn sẽ nhận thấy một lỗ hổng chạy ngay giữa trung tâm. Nó khá bất thường khi nhìn vào và trình bày bộ ràng buộc thiết kế / kỹ thuật của riêng nó, mặc dù ưu điểm NẶNG hơn nhược điểm. Đây là những gì tôi muốn nói.

Độ kéo có lẽ là một trong những rào cản vật lý lớn nhất khi nói đến tốc độ và tính khí động học. Đó là lý do tại sao các đoàn tàu cao tốc được tạo ra rất nhọn, tại sao xe đạp / xe máy của bạn lại tăng tốc khi bạn nghiêng về phía trước vào vị trí ‘tay đua’ phổ biến đó, và cũng là lý do tại sao WMC quyết định khoét một lỗ xuyên qua chiếc xe đạp của mình, gần như thể ai đó đã lấy một apple corer cho thiết kế của xe đạp. WMC đã đặt tên cho nó là ‘Công nghệ V-Duct’ và thậm chí nó đã được cấp bằng sáng chế quốc tế.
Để cung cấp cho bạn một ý tưởng chính xác về khí động học của WMC250EV, nó có hệ số cản là 0,118. Theo New Atlas báo cáo của , “Ngay cả chiếc SSC Tuấtara hùng mạnh, hiện là chiếc xe sản xuất nhanh nhất thế giới với tốc độ 282,9 mph (455,3 km / h), cũng chỉ có thể quản lý hệ số cản là 0,279”. Điều này cho phép WMC250EV dễ dàng đạt được những tốc độ chóng mặt cần thiết để lập kỷ lục thế giới, nhưng thiết kế khí động học đó lại mang đến những thách thức riêng.

Lỗ đó (hoặc về mặt kỹ thuật là một ống dẫn khí) chạy qua trung tâm của chiếc xe đạp có nghĩa là sắp xếp lại một số thành phần quan trọng để tạo ra một rãnh rỗng. Hệ thống truyền động điện và bộ pin của WMC250EV được sắp xếp giữa hai bánh xe, giải phóng không gian bên dưới người lái. Hệ thống treo và phuộc lái cần được làm lại và để phù hợp với kênh rỗng đó, WMC250EV sử dụng hệ thống treo tay đòn kép, có thể nhìn thấy rõ ràng trong hình ảnh bóc tách của chiếc xe đạp bên dưới.

WMC250EV đi kèm với một gói pin 15kWh khá hợp lý cung cấp năng lượng cho động cơ điện đôi 20 kW ở bánh trước cũng như động cơ điện đôi 30 kW ở bánh sau, nâng tổng công suất cực đại của xe lên 100 kW (134 mã lực) . Mặc dù điều đó có vẻ không đủ để tạo ra một chiếc xe đạp có khả năng phá vỡ kỷ lục tốc độ, nhưng đó là nơi mà thiết kế khí động học tạo nên sự khác biệt. Chỉ có rất nhiều động cơ mạnh mẽ mới có thể tạo ra, phải không?
Thiết kế độc đáo của WMC250EV là một minh chứng cho khái niệm về cách V-Duct có thể giúp tăng đáng kể hiệu suất và hiệu quả năng lượng của xe. White nói: “Chúng tôi đã sản xuất ra chiếc xe máy hiệu quả nhất về mặt khí động học trên thế giới. “Nó là điện, vì đó là nguồn năng lượng không phát thải ưu việt vào thời điểm hiện tại, nhưng vì khái niệm khí động học mang lại lợi ích hiệu quả, nó có thể dễ dàng trở thành hydro hoặc bất kỳ nguồn điện nào khác trong tương lai.”
Chiếc xe đạp sẽ thực hiện một cú phá kỷ lục tốc độ trên bộ của Anh vào cuối năm nay, và sau đó sẽ đi xuống đồng muối Bolivia vào năm 2022 để đạt kỷ lục tốc độ trên bộ thế giới.
Sáng tạo có phương pháp sẽ giúp chúng ta vượt qua các lối mòn tư duy. Liệu có nơi nào giảng dạy bạn cách sáng tạo? Khoá học ngắn hạn “PHƯƠNG PHÁP LUẬN SÁNG TẠO và ĐỔI MỚI” được giảng dạy uy tín, chất lượng tại Trung tâm Sáng tạo Khoa học–kỹ thuật (TSK) thuộc trường Khoa Học Tự Nhiên sẽ lời đáp hữu ích cho bạn. Bạn có thể điền thông tin tại đây hoặc liên hệ số điện thoại: (028) 38 301 743; 089 668 36 31 để thực hiện đăng ký
Nguồn: YankoDesign





