
Một nghiên cứu mới cho thấy thịt và sữa đóng một vai trò quan trọng hơn trong chế độ ăn của con người ở Trung Quốc thời kỳ đồ đồng.
Sự di chuyển của các loài động vật và cây trồng cổ đại trên khắp Âu-Á thời tiền sử được ghi lại đầy đủ trong hồ sơ khảo cổ học. Điều ít được hiểu rõ hơn: Làm thế nào những người nông dân và người chăn nuôi ở Thời đại đồ đồng đã kết hợp các giống bò mới được du nhập vào — như bò từ Tây Nam Á — vào truyền thống chăn nuôi và ẩm thực lâu đời của họ.
Phân tích mới cho thấy rằng những người nông dân và người chăn nuôi có xu hướng chăm sóc cừu và dê khác với những con bò của họ, không giống như ở những nơi khác trên thế giới. Họ giữ những con bò gần nhà hơn và cho chúng ăn các sản phẩm phụ từ ngũ cốc mà chúng đang trồng để tiêu thụ, như thân cỏ từ cây kê.
Chế độ ăn cho động vật thời kỳ đồ đồng
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports tích hợp dữ liệu mới và đã được công bố trước đây từ 9 địa điểm dọc theo Hành lang Hexi, một khu vực quan trọng giữa sa mạc Gobi và cao nguyên Tây Tạng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự di chuyển của các loại cây trồng cổ đại giữa Trung và Đông Á.
Petra Vaiglova, phó tiến sĩ nghiên cứu và Xinyi Liu, phó giáo sư khảo cổ học, cả hai đều tại Đại học Washington ở St. Louis, dựa trên phân tích của họ trên hồ sơ xương và dữ liệu đồng vị khác từ người, động vật và thực vật.
“Sử dụng phương pháp phân tích đồng vị ổn định, chúng tôi đã xem xét chế độ ăn của các loài động vật ăn cỏ địa phương được quản lý trong thời đại đồ đồng Vaiglova nói: Hành lang Hexi ở tây bắc Trung Quốc. “Kết quả cho thấy gia súc và cừu hoặc dê được quản lý khác biệt trong các hốc sinh thái khác nhau trong khu vực nghiên cứu. Chúng tôi đề xuất rằng đây là kết quả của các lựa chọn quản lý khác nhau của nông dân địa phương, những người nhằm đạt được sự cân bằng giữa truyền thống và đổi mới.
Bà nói: “Trong nghiên cứu trước đây, phương pháp này đã được áp dụng để tìm hiểu bản chất của chế độ ăn uống của con người và vai trò của các loài thuần dưỡng khác nhau trong đó. “Trong bài báo này, chúng tôi chuyển trọng tâm sang việc cố gắng tìm hiểu những chi tiết vụn vặt trong khẩu phần ăn của động vật — và những gì cho chúng ta biết về việc quản lý động vật trong thời kỳ đồ đồng.”
Bò có lông
Trong khi cừu và dê dường như đã ăn thực vật có sẵn trong tự nhiên bằng cách chăn thả trong khu vực lân cận của các ngôi làng, các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng cho thấy gia súc vừa được chăn thả vừa được cho ăn. Xương gia súc mà các nhà nghiên cứu đã phân tích cho thấy đầu vào cao hơn của các loài thực vật thích nghi hơn với điều kiện khô cằn ở những nơi mà những loài thực vật này đóng góp ít vào thảm thực vật tự nhiên. Nhóm cây trồng này bao gồm kê, ban đầu được trồng ở Đông Á.
Những phát hiện này cho thấy rằng khẩu phần ăn của gia súc bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi sự cung cấp của con người và do đó gia súc có thể được nuôi gần các khu định cư của con người hơn là cừu và dê.
Liu và các nhà nghiên cứu khác trong phòng thí nghiệm của mình nghiên cứu cách hệ thống xã hội và ẩm thực phản ứng với các loại cây trồng mới và vật nuôi kỳ lạ ở Trung Quốc. Nghiên cứu của ông đã tiết lộ cách thức những đổi mới nước ngoài được áp dụng ở miền Trung Trung Quốc cổ đại đã được biến đổi như thế nào trong các hệ thống văn hóa và xã hội hiện có và có tổ chức cao.
“Kết quả của chúng tôi cho thấy một quy trình tương tự trong việc nhận nuôi và địa phương hóa gia súc ở Hành lang Hexi, một loài động vật được thuần hóa Liu nói: trong một môi trường khác biệt rõ rệt. “Ở những nơi có diện tích đất chăn thả hạn chế thích hợp cho việc chăn thả gia súc, người dân đã điều chỉnh nền kinh tế chăn nuôi lợn của địa phương theo hướng chăn nuôi gia súc trong chuồng.”
Các nhà nghiên cứu cho biết những kết luận này cộng hưởng với các ví dụ dân tộc học hiện đại từ miền Bắc Trung Quốc, nơi gia súc được gắn bó với các khu định cư của con người hơn là được phép lang thang trên các đồng cỏ địa phương hoặc xa hơn cùng với cừu và dê.
Liu nói: Hiểu được điều kiện canh tác và chế độ ăn uống trong quá khứ có thể giúp chúng ta giải quyết một số thách thức mà chúng ta phải đối mặt trong thế giới ngày nay. Những thách thức đó mang tính chất môi trường cũng như xã hội.
Liu nói: “Trong bối cảnh khí hậu ấm lên, nơi độ ẩm của đất được dự đoán sẽ ngày càng cạn kiệt trên quy mô toàn cầu, người ta có thể đưa ra những điểm tương đồng với điều kiện giữa Holocen ở phía tây bắc Trung Quốc.
Ông nói: “Sự lan rộng của nông nghiệp trên khắp lục địa Á-Âu trong khoảng 5000-1500 năm trước Công nguyên đã có những tác động xã hội sâu sắc và lâu dài. “Việc xác định bản chất cụ thể của những đổi mới nông nghiệp ở nội địa lục địa có thể hữu ích với các phương pháp canh tác trong môi trường cận biên ngày nay.”
Quỹ Khoa học Quốc gia đã hỗ trợ công việc này.
Nguồn: Futurity
Môn học mạnh về khả năng vận dụng phương pháp để ứng phó với công việc, cuộc sống chính là PHƯƠNG PHÁP LUẬN SÁNG TẠO và ĐỔI MỚI. Đây là chìa khoá để tiếp cận với các nguyên tắc thủ thuật giúp tư duy có nền tảng và định hướng hơn. Tại Trung tâm Sáng tạo Khoa học–kỹ thuật (TSK) thuộc trường Khoa Học Tự Nhiên là một nơi đáng tin cậy để bạn theo học. Bạn có thể điền thông tin tại đây hoặc liên hệ số điện thoại: (028) 38 301 743; 089 668 36 31 để thực hiện đăng ký.
