Đối với bất kỳ ai đã từng làm thất lạc iPhone của mình, ứng dụng “Find My” của Apple là một công cụ thay đổi trò chơi dựa trên phép thuật thuần túy. Đăng nhập vào ứng dụng, nhấn vào nút để phát âm báo trên thiết bị MIA của bạn và trong vài giây, thiết bị sẽ phát ra tiếng ồn lớn – ngay cả khi điện thoại của bạn được đặt ở chế độ im lặng – cho phép bạn tìm thiết bị cầm tay bị mất. Vâng, nó thường bị mắc kẹt sau đệm ghế sofa của bạn hoặc để úp trên kệ ở đâu đó.
Bạn có thể nghĩ về SArdo, một dự án máy bay không người lái mới được tạo ra bởi các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm NEC Europe GmbH của Đức, như ứng dụng “Tìm của tôi” của Apple. Sự khác biệt là, trong khi việc tìm thấy iPhone của bạn thường chỉ là một vấn đề thuận tiện, công nghệ do các nhà điều tra NEC phát triển có thể là một cứu cánh theo đúng nghĩa đen.

“SARDO là một giải pháp [máy bay không người lái] được thiết kế để khoanh vùng các nạn nhân trong các tình huống thảm họa bằng cách chỉ tận dụng kết nối di động của họ,” Antonio Albanese, một cộng sự nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm NEC Châu Âu, nói với Digital Trends. “Ý tưởng là để điều chỉnh kỹ thuật đa phương tiện di động cổ điển, dựa trên ước tính khoảng cách mục tiêu đồng thời từ một số mỏ neo, ví dụ, các trạm gốc, cho trường hợp chỉ có một mỏ neo di chuyển duy nhất.”
Đối với những người mới bắt đầu, SARDO bề ngoài là viết tắt của “Giải pháp dựa trên DrOne của Tìm kiếm và Cứu hộ”. Trong khi không thiếu các dự án đã điều tra việc sử dụng máy bay không người lái cho các nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ ở những nơi như vùng thiên tai, điều khiến SARDO đứng vững là cách nó theo dõi những người mất tích: Bằng cách sử dụng tín hiệu điện thoại của họ.
SARDO để giải cứu
Để bắt đầu, SARDO thực hiện phép đo thời gian bay bằng cách sử dụng thông tin trích xuất từ tín hiệu của điện thoại thông minh của người dùng để ước tính khoảng cách của họ. Các công cụ máy học sau đó được áp dụng để tìm ra vị trí chính xác của con người, thậm chí bù đắp cho các tình huống trong đó tín hiệu di động bị ảnh hưởng bất lợi bởi đống đổ nát. Nếu người được tìm kiếm đang di chuyển, một thuật toán học máy khác sẽ bắt đầu hoạt động để đánh giá quỹ đạo của họ dựa trên chuyển động hiện tại. Sau khi tiến hành quét một khu vực, hệ thống máy bay không người lái SARDO sẽ tự động thay đổi vị trí của nó để gần nạn nhân hơn để lấy ra các phép đo khoảng cách chính xác hơn.

“Theo hiểu biết tốt nhất của chúng tôi, đây là giải pháp tìm kiếm và cứu nạn bằng máy bay không người lái đầu tiên có thể xác định vị trí chính xác các nạn nhân mất tích chỉ thông qua điện thoại di động,” Albanese nói. “Có những giải pháp đối thủ cạnh tranh, nhưng chúng dựa vào các cảm biến khác – [chẳng hạn như] IR hoặc camera nhiệt – hoặc sử dụng tín hiệu băng thông siêu rộng đặc biệt, những tín hiệu này… không được sử dụng bởi các mạng di động thông thường. SARDO tận dụng tối đa tỷ lệ thâm nhập ngày càng cao của điện thoại di động trong xã hội của chúng ta để cung cấp hệ thống bản địa hóa khẩn cấp plug-and-play phổ biến. ”
Ý tưởng theo dõi mọi người thông qua tín hiệu điện thoại của họ là thông minh, đặc biệt là vì nó giúp bạn có thể tìm kiếm cả những người cụ thể (điều mà các phương pháp tìm kiếm và cứu hộ bằng máy bay không người lái khác không thể dễ dàng làm được) và truy xuất danh tính của các cá nhân khi cần thiết. Nhưng cũng có một chút công nghệ thông minh hơn nhiều.


Đang tiến hành kiểm tra thực địa
Vấn đề tiềm ẩn lớn đối với công nghệ như thế này là, trong một kịch bản thiên tai, không có gì đảm bảo rằng điện thoại di động sẽ hoạt động. Ví dụ, khi cơn bão Harvey đổ bộ bờ biển Texas vào năm 2017, nó đã đánh sập 70% tháp di động , tổng cộng hơn 360, ở các khu vực bị ảnh hưởng. Trong khi đó, cơn bão Katrina đã đánh sập tổng cộng khoảng 1.000 tháp xà lim vào năm 2005.
Vậy làm cách nào để bạn đảm bảo rằng một máy bay không người lái đang cố gắng theo dõi mọi người bằng tín hiệu điện thoại của họ có thể làm như vậy? Đơn giản: Bạn tự biến chiếc máy bay không người lái thành một trạm cơ sở di động nhẹ, bay được.
“Chúng tôi [cho đến nay] đã thử nghiệm nguyên mẫu trong một số thử nghiệm thực địa,” Albanese nói. “Đầu tiên, chúng tôi đã xác thực mô hình lỗi của mình và chứng minh thực nghiệm sự phụ thuộc của phương sai lỗi vào khoảng cách thực tế giữa UAV và [thiết bị của người dùng]. Sau đó, chúng tôi đã thử nghiệm bản địa hóa [mạng nơ-ron phức hợp] cho các độ cao và tốc độ người dùng khác nhau của UAV. Cuối cùng, chúng tôi đã đánh giá hiệu suất SARDO vòng kín, cho thấy rằng nó cần vài vòng quay hoàn chỉnh để đạt được lỗi nội địa hóa thấp đối với các tốc độ người dùng khác nhau. ”
Hiện tại, công nghệ này chỉ có thể hoạt động trong môi trường ngoài trời. Tuy nhiên, Albanese cho biết đội hy vọng điều này sẽ thay đổi trong tương lai với việc bổ sung nội địa hóa trong nhà.
“Vì chúng tôi đã phát triển nguyên mẫu của mình bằng phần cứng sẵn có, nên chúng tôi có thể cung cấp SARDO như một sản phẩm mô-đun phần mềm để thực thi trên các giải pháp phần cứng có sẵn hoặc thậm chí là một giải pháp hoàn chỉnh bao gồm cả UAV và trạm gốc,” ông đã lưu ý.
Ông nói rằng đã nhận được sự quan tâm từ các cơ quan an toàn công cộng, mặc dù chưa có quyết định cuối cùng về việc áp dụng nó.
Một bài báo mô tả công việc đã được xuất bản gần đây trên tạp chí IEEE Trans Transaction on Mobile Computing .
Sức mạnh nào có thể khiến bạn đối đầu với những thử thách bất ngờ ập đến? Bạn chọn chuẩn bị trước để sẵn sàng hay run rẩy chấp nhận hậu quả? Sự chuẩn bị trước luôn vô cùng quan trọng. Trong các chuẩn bị, chuẩn bị về tư duy, chuẩn bị nhận thức, chuẩn bị hiểu biết là gốc rễ. Cây không thể lớn ra hoa kết trái trên một nền tảng yếu ớt. Ngay bây giờ, hãy cho mình vun bồi nguồn gốc của năng lực đối diện với thách thức. Bằng cách tham gia khóa học PHƯƠNG PHÁP LUẬN SÁNG TẠO và ĐỔI MỚI tại Trung tâm Sáng tạo Khoa học–kỹ thuật (TSK) thuộc trường Khoa Học Tự Nhiên, bạn sẽ có được phiên bản mới mạnh mẽ hơn trước đây. Đăng ký tại đây hoặc liên hệ số điện thoại: (028) 38 301 743/ 089 668 36 31. Hãy cùng chinh phục!
Nguồn: DigitalTrends
