Miscellaneous

Con tàu AI Mayflower của IBM đang vượt Đại Tây Dương

“Mòng biển,” Andy Stanford-Clark hào hứng nói. “Chúng là một trở ngại lớn từ quan điểm xử lý hình ảnh. Nhưng thực ra, chúng hoàn toàn không phải là một mối đe dọa. Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể bỏ qua chúng ”.

Stanford-Clark, giám đốc công nghệ của IBM tại Vương quốc Anh và Ireland, đang toát ra năng lượng hồi hộp. Đó là buổi chiều trước buổi sáng, vào lúc 4 giờ sáng, Giờ Mùa hè Anh, Tàu tự hành Mayflower của IBM – một chiếc trimaran không có phi hành đoàn, hoàn toàn tự động do AI điều khiển , được phát triển cùng với công ty nghiên cứu đại dương phi lợi nhuận ProMare – đã bắt đầu chuyến đi của nó từ Plymouth, Anh. đến Cape Cod, Massachusetts. Bản thân IBM và Stanford-Clark đều đã làm việc trong dự án trong vài năm. Và bây giờ, sau vô số thử nghiệm và hàng trăm nghìn giờ đào tạo mô phỏng, nó sắp ra khơi thành hiện thực.

Stanford-Clark đã phải đối mặt với những rủi ro tiềm tàng. Ông chỉ ra rằng những con mòng biển là một thứ gì đó của một báo động giả. Từ góc độ nhận dạng hình ảnh, chúng là một thách thức vì chúng có xu hướng nhìn thẳng vào ống kính máy ảnh để chúng trông giống như những chướng ngại vật có cánh khổng lồ cần phải tránh bằng mọi giá. Nhưng họ có xu hướng bay đi ngay khi con tàu ba thân 5 tấn tương lai của IBM đến gần. Mòng biển đau đầu nhất đặt ra là chúng là một trở ngại cực kỳ phổ biến mà Mayflower phải được hướng dẫn để hoàn toàn bỏ qua – chống lại tất cả bản năng tránh chướng ngại vật của nó.

Thử thách chèo thuyền một cách tự chủ không giống như lái một chiếc ô tô tự hành. Xe ô tô tự lái có nghĩa là lái xe trên những con phố được xác định trước, để ý các ô tô khác, xe buýt, người đi xe đạp và người đi bộ, tất cả trong khi diễn giải cảnh đường ở tốc độ cao. Trong biển khơi, các làn đường rộng hơn, mật độ dân số thấp hơn và các sự kiện xảy ra chậm hơn nhiều (mặc dù khoảng cách quay vòng và dừng lại cũng kém hơn đáng kể). Ít có nguy cơ thiệt mạng khi AI điều khiển một con tàu robot băng qua Đại Tây Dương so với một chiếc ô tô tự lái lái qua thành phố trung bình của Mỹ trong giờ cao điểm.

A picture containing outdoor, dark

Description automatically generated IBM

Nhưng dù sao cũng có một thách thức lớn ở đây: Cụ thể là Tàu tự trị Mayflower sẽ thực hiện chuyến vượt biển tự hành kéo dài 3 tuần, bắt đầu từ ngày 15 tháng 6, không có sự can thiệp của con người. Mọi thứ đang được thực hiện một cách tự chủ. Trong khi hướng đi đã được thiết lập, bất kỳ sự sai lệch nào trên hành trình đó – từ phản ứng với điều kiện thời tiết đến tránh chướng ngại vật lớn hơn mòng biển, đều được thực hiện bởi Thuyền trưởng AI của con tàu. Bất kỳ lỗi cơ học lớn nào (tất cả đều quá dễ dàng khi bạn đang lao mình giữa biển khơi) và đột nhiên một trong những phương tiện tự hành lớn nhất thế giới trở nên hữu ích như một chiếc máy tính xách tay được để qua đêm trong bồn tắm đầy.

Đối với những người như Stanford-Clark, đó là một nguồn căng thẳng. Đối với những người xem thích thú, những người có thể theo dõi từng bước trong quá trình của Con tàu tự trị Mayflower thông qua bảng điều khiển phát trực tiếp, đó chỉ là một phần khác của cuộc phiêu lưu mạo hiểm.

Một mình với nhau

A boat in the water

Description automatically generated with low confidence IBM

Cố truyện tranh Patrice O’Neal từng nói đùa rằng anh thích ở một mình, nhưng không cô đơn. Tình cảm tương tự có thể được áp dụng cho con tàu robot của IBM: Nó đang thực hiện chuyến hành trình xuyên đại dương một mình, nhưng người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới có thể theo dõi để theo dõi tiến trình của nó. Nhờ bảng điều khiển MAS400 của IBM, bạn có thể xem một buổi phát trực tiếp được quay từ các camera trên tàu. Có tất cả sáu máy quay, và những máy quay này hoán đổi ra vào để cung cấp một số cảnh quan xung quanh con tàu.

Tất nhiên, vào năm 2021, phát trực tiếp không phải là vấn đề lớn. Khả năng phát trực tuyến video ngay lập tức trên khắp thế giới với độ trễ tối thiểu đã phổ biến đến mức chúng ta có thể không ngừng ngạc nhiên về nó. Nhưng phát trực tiếp từ giữa đại dương rất khác với phát trực tiếp từ sân sau của bạn.

“What people don’t realize is once you get more than just a handful of miles offshore, there’s no cell phone signal,” said Stanford-Clark. “Sau đó, tất cả các cược đã tắt. Tất cả các giải pháp [tại thời điểm đó] trở nên rất tốn kém và băng thông thấp kể từ thời điểm đó. ”

Ngày nay, băng thông thấp chỉ có nghĩa là một video YouTube mất vài giây để tải trên 360p. Tuy nhiên, không có may mắn như vậy ở đây. Trong khi các máy ảnh trên bo mạch quay video 1080p, nguồn cấp dữ liệu này sau đó được chuyển mã theo thời gian thực thông qua kỹ thuật mã hóa tốc độ bit siêu thấp để cho phép nó được truyền với băng thông mà đôi khi có thể nhỏ đến 6kbps. Tốc độ truyền dữ liệu trên modem thời 1995 là rất nhỏ. Các băng thông thấp là do kết nối vệ tinh, tốt nhất, đạt tốc độ 200kbps và cũng phải bao gồm dữ liệu đo từ xa.

A boat in the water

Description automatically generated with low confidence IBM

Để biến giấc mơ điên rồ này thành hiện thực, IBM đã hợp tác với Videosoft, một công ty chuyên phát triển công nghệ giúp bạn có thể phát trực tiếp trong những môi trường cực kỳ khó khăn với băng thông tối thiểu. Stewart McCone, Giám đốc điều hành của Videosoft, nói với Digital Trends: “Đảm bảo rằng video có thể vượt qua trong điều kiện tồi tệ nhất có thể [môi trường là điều chúng tôi làm].

Videosoft từ lâu đã phát triển các thuật toán và các công cụ khác để truyền video trong các tình huống mà bất kỳ video nào bị bỏ rơi đều có thể gây tử vong. Điều này bao gồm các khách hàng như cảnh sát và quân đội. Công nghệ của công ty không chỉ có thể phát trực tuyến trong các tình huống băng thông thấp mà còn có thể tự động thích ứng với băng thông có sẵn để mã hóa và truyền tải ở chất lượng cao nhất có thể.

McCone đã ví thách thức tổng thể của việc phát trực tuyến video từ giữa đại dương với việc cố gắng phát trực tuyến các cảnh video từ không gian. “Đó là một thử thách rất, rất, rất giống,” anh nói.

Theo một số cách, nó thậm chí còn khó khăn hơn. Mặc dù không có kỳ vọng rằng video từ tàu thám hiểm sao Hỏa sẽ ở trong thời gian thực do khoảng cách liên quan, trong trường hợp của Tàu tự trị Mayflower, cảnh quay dự định sẽ phát trực tiếp với độ trễ vài giây tại tệ nhất. Điều này phủ nhận khả năng truyền dữ liệu chậm với chất lượng cao hơn.

Nắm bắt trí tưởng tượng của công chúng

A boat in the water

Description automatically generated with medium confidence IBM

Tất nhiên, Con tàu Tự trị Mayflower không phải là thử thách táo bạo trên truyền hình đầu tiên của IBM. Năm 1997, loạt trận đấu cờ vua Deep Blue với đại kiện tướng Garry Kasparov đã thu hút trí tưởng tượng của công chúng hơn bất kỳ cuộc trình diễn AI công khai nào khác trong thế kỷ trước. Thế kỷ này, 2011 của nó Jeopardy ! cuộc đối đầu giữa AI Watson trả lời câu hỏi và các nhà vô địch chương trình Brad Rutter và Ken Jennings là người chiến thắng xếp hạng, thu về của chương trình số lượng khán giả cao nhất trong hơn nửa thập kỷ.

Liệu con tàu robot của IBM có phải là một chiến thắng tương tự của AI giống như cả hai cột mốc trước đó? Hay nó sẽ dừng lại ở một nơi nào đó giữa đại dương? Dù điều gì xảy ra, nhờ bảng điều khiển của IBM – và một số công nghệ nén rất thông minh – bạn có thể điều chỉnh để theo dõi.

Môn học mạnh về khả năng vận dụng phương pháp để ứng phó với công việc, cuộc sống chính là PHƯƠNG PHÁP LUẬN SÁNG TẠO và ĐỔI MỚI. Đây là chìa khoá để tiếp cận với các nguyên tắc thủ thuật giúp tư duy có nền tảng và định hướng hơn. Tại Trung tâm Sáng tạo Khoa học–kỹ thuật (TSK) thuộc trường Khoa Học Tự Nhiên là một nơi đáng tin cậy để bạn theo học. Bạn có thể điền thông tin tại đây hoặc liên hệ số điện thoại: (028) 38 301 743; 089 668 36 31 để thực hiện đăng ký.

Nguồn: DigitalTrends

You may also like...