Miscellaneous

3 lầm tưởng về quản lý thời gian làm ảnh hưởng đến năng suất của bạn

Đã đến lúc bỏ đi những lầm tưởng ức chế này.

Là những người bận rộn, chúng ta bị ám ảnh bởi việc quản lý thời gian. Chúng ta dành rất nhiều thời gian và nỗ lực để tìm kiếm các hệ thống và mày mò các công cụ hứa hẹn sẽ giúp chúng ta hoàn thành nhiều công việc hơn trong thời gian ngắn hơn. Mặc dù một số hệ thống và công cụ có giá trị nhưng chúng vẫn tồn tại một số lầm tưởng về quản lý thời gian. Chúng ta cần giải mã những lầm tưởng này và bắt đầu làm những gì hiệu quả. Thời gian đang trôi.

Lầm tưởng 1: Cải thiện quản lý thời gian giúp tăng hiệu suất

Điều thú vị là mối quan hệ giữa quản lý thời gian và hiệu suất là tương đối yếu. Chúng ta có thể đã nghe câu ngạn ngữ “làm việc thông minh hơn, không chăm chỉ hơn.” Đây là lời khuyên tốt cho những người đam mê quản lý thời gian. Vấn đề không phải là bạn có thể hoàn thành bao nhiêu công việc — mà là về mức độ ảnh hưởng tích cực của công việc đến người khác. Chúng ta cần phải điều chỉnh lại việc quản lý thời gian để tập trung vào chất lượng chứ không phải số lượng.

Điều này có nghĩa là chúng ta nên bỏ qua hoàn toàn việc quản lý thời gian? Không chính xác. Quản lý thời gian dường như có tích cực liên quan đến sức khỏe . Điều này gợi ý một cách sắp xếp lại nhận thức liên quan đến quản lý thời gian. Đó không phải là tăng năng suất, mà là duy trì năng suất càng nhiều càng tốt trong khi giảm thiểu căng thẳng.

Lầm tưởng 2: Quản lý thời gian thành công là quản lý thời gian của bạn

Phần lớn các đề xuất quản lý thời gian đòi hỏi các kỹ thuật quản lý danh sách công việc và lịch trình của chúng ta. Điều này có ảnh hưởng tương đối nhỏ đến thành công trong việc quản lý thời gian của chúng ta. Cách tốt nhất để duy trì hiệu suất mà ít căng thẳng hơn là tập trung vào “lọc”.

Đã đến lúc bạn nên đặt câu hỏi và từ chối tốt hơn. Khi được người khác tiếp cận với một nhiệm vụ hoặc dự án, hãy luôn hỏi chi tiết. Đừng bao giờ cam kết thực hiện một điều gì đó trừ khi bạn hiểu rõ về bức tranh toàn cảnh, vai trò của bạn và nó sẽ mất bao nhiêu thời gian. Chúng ta có xu hướng tham gia vào các dự án mà chúng tôi không tạo ra giá trị đáng kể hoặc cuối cùng bị mắc kẹt trong các dự án biến thành cam kết dài hạn.

Bắt đầu thiết lập kỳ vọng cũng rất quan trọng. Chúng ta nhanh chóng phàn nàn về số lượng công việc mà chúng ta đảm nhận. Chúng ta nên nhanh chóng giải thích một cách chuyên nghiệp và hợp lý cho người khác về thời gian mà chúng ta có thể đưa ra một cách thực tế. Cho dù đó là người giám sát, đồng nghiệp hay đối tác, họ sẽ tôn trọng bạn hơn nếu bạn minh bạch và thực tế hơn là bạn giả vờ có đủ thời gian để rồi cuối cùng bỏ cuộc.

Lầm tưởng 3: Các cuộc họp hoàn toàn lãng phí thời gian

Tôi thường xuyên thấy những câu chuyện về cách các CEO nổi tiếng, thành công như Oprah Winfrey và Mark Cuban tối đa hóa thời gian của họ bằng cách từ chối đi họp. Rõ ràng là bạn không nên chấp nhận các yêu cầu họp một cách bừa bãi. Nhưng hầu hết chúng ta đều có những công việc bình thường, với những người giám sát và đồng nghiệp, và chúng ta không có quyền tự chủ như vậy.

Thay vì gợi ý cực đoan này, chỉ cần có mục đích và chiến lược về các cuộc họp. Ví dụ: sắp xếp lịch trình của bạn bất cứ khi nào có thể để các cuộc họp của bạn diễn ra liên tục. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn không phải nhảy qua lại giữa chế độ người quản lý (đưa ra quyết định với người khác) và chế độ nhà sản xuất (tạo ra thứ gì đó riêng lẻ), điều này làm tiêu hao năng lượng của chúng ta và phá vỡ sự tập trung của chúng ta trong các nhiệm vụ suy nghĩ sâu sắc.

Bạn cũng nên cẩn thận với các công cụ lập lịch trực tuyến. Nếu thời gian là tiền bạc, thì việc lên lịch họp là một cuộc thương lượng và mục tiêu là giành chiến thắng. Thay vì đưa ra lịch trình của bạn thông qua Calendly, MixMax hoặc tương tự, hãy nói với người khác khi bạn muốn gặp mặt. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn quản lý thời gian và năng lượng của mình theo những cách cho phép bạn làm việc hiệu quả hơn.

Một gợi ý khác là ngăn lịch trình của bạn bằng một cuộc “tự họp” để hoàn thành nhiệm vụ tư duy sâu sắc của bạn. Bạn có quyền thực hiện các nhiệm vụ suy nghĩ sâu sắc của mình trong giờ làm việc, không phải khi bạn phải ở nhà để phục hồi sức khỏe. Quá nhiều người dành toàn bộ thời gian cho các cuộc họp và không còn thời gian để thực hiện các công việc sau cuộc họp.

Làm thế nào để đi đúng đường

Cha đẻ của quản trị hiện đại, Peter Drucker, từng nói, “Mọi thứ đều đòi hỏi thời gian. Đó là một điều kiện thực sự phổ biến. Mọi công việc diễn ra đúng lúc và sử dụng hết thời gian ”. Quan điểm của ông ấy: thời gian là công cụ cân bằng cuối cùng — mọi người đều có số tiền như nhau bất kể nền tảng, kinh nghiệm và nguồn lực. Những người sử dụng thời gian của họ một cách khôn ngoan có khả năng đạt được thành công cao hơn.

Tuy nhiên, chìa khóa của quản lý thời gian là phải thực tế. Nó không phải là một viên đạn bạc cho hiệu suất. Mục tiêu phải là duy trì sức khỏe trong khi tạo ra công việc chất lượng cao. Hơn nữa, các công cụ, kỹ thuật và thủ thuật sẽ chỉ đưa bạn đi xa. Nhưng nếu bạn có thể có mục đích — thông qua các thói quen như lọc và có chiến lược về thời điểm bạn làm việc với người khác — thì đó sẽ là thời gian tốt.

Sáng tạo là sức hút diệu kỳ để bạn trở nên khác biệt và đa năng trong công việc, cuộc sống. Công cụ mạnh trong tư duy sáng tạo sẽ giúp bạn trở thành một người đầy tự tin như thế. Nếu đã từng biết đến Khoá học “PHƯƠNG PHÁP LUẬN SÁNG TẠO và ĐỔI MỚI” được giảng dạy uy tín, chất lượng tại Trung tâm Sáng tạo Khoa học–kỹ thuật (TSK) thuộc trường Khoa Học Tự Nhiên thì bạn hãy nhanh chóng đăng ký nhé. Bạn có thể điền thông tin tại đây hoặc liên hệ số điện thoại: (028) 38 301 743; 089 668 36 31 để được tư vấn cụ thể.

Nguồn: FastCompany

You may also like...