Joom!Fish config error: Default language is inactive!
 
Please check configuration, try to use first active language

Trung tâm Sáng tạo Khoa học-kỹ thuật Ban liên lạc Phương pháp luận sáng tạo khoa học kỹ thuật: Mỗi tuần một ý tưởng

Khóa cơ bản 539

"Phương pháp luận sáng tạo và đổi mới (TRIZ mở rộng)"

Khai giảng: thứ tư, 16/12/2024

Giờ học: 17g45 - 20g45

Ngày học: tối thứ hai, tối thứ tư và tối thứ sáu

Thời gian học: 9 buổi

Học phí hiện nay: 1.200.000 đồng.

Chiêu sinh tất cả mọi người có trình độ văn hóa lớp 12 trở lên, không phân biệt tuổi, nghề nghiệp chuyên môn, chức vụ...

Điện thoại: (028) 38301743 - 0939795225 (Mr Khôi)

Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học do Trường đại học khoa học tự nhiên thuộc Đại học quốc gia Tp. Hồ Chí Minh cấp.

Để biết các ích lợi của môn học, bấm vào đây

Chương trình học bấm vào đây

Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học do Trường đại học khoa học tự nhiên thuộc Đại học quốc gia Tp. Hồ Chí Minh cấp.

Báo tường mới nhất

BTSK số 1/2017 (73) ra tháng 3 năm 2017

Toàn bộ

+ Tin TSK - Tin thế giới

+ Thế giới từ góc nhìn sáng tạo: 10 phát minh "không tưởng" của Nicola Tesla

+ Đa dạng: Bên trong trung tâm dữ liệu của Facebook

+ Sản phẩm sáng tạo



Ban liên lạc Phương pháp luận sáng tạo khoa học kỹ thuật: Mỗi tuần một ý tưởng

Written by Phương Nguyên

Trưa thứ bảy hằng tuần, tại một nhà hàng trên đường Điện Biên Phủ, TP.HCM, hơn chục người từ sinh viên tới những mái đầu điểm bạc, có người là kỹ sư, luật sư, giám đốc... cùng chụm lại bàn chuyện sáng tạo! Ở góc nhỏ quen thuộc này, nhiều bài toán hóc búa được đưa ra giải quyết và đã trở thành giải pháp, sản phẩm hữu ích. Họ là những thành viên Ban liên lạc Phương pháp luận sáng tạo khoa học kỹ thuật - Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM. Đầu năm 2006, nhóm đã rất "sung" với 3 giải pháp được cấp bằng độc quyền sáng tạo: Áo mưa tam thân, Hộp đựng có cửa quay, Đế giữ nhiệt. PV Thanh Niên đã trao đổi với anh Cao Việt Hưng, Trưởng ban liên lạc về kế hoạch táo bạo này.

* Áo mưa tam thân - cái tên nghe lạ quá !

- Đó là giải pháp của hai anh Cao Trí và Thạch Lam. Chúng ta hay sử dụng áo mưa 2 vạt, nhưng nước dễ đọng thành vũng ở vạt trước và bị hắt ở hai bên, khi gió mạnh vạt trước dễ bị hất tung che mặt người lái xe rất dễ gây tai nạn. Từng là nạn nhân của một vụ ngã xe như thế, hai anh nảy ra ý tưởng chia vạt trước áo mưa từ thắt lưng trở xuống thành hai nửa vạt. Tại hai mép của hai nửa vạt này được gắn các bộ phận liên kết có thể gắn lại và tháo ra được nhiều lần. Giải pháp này khắc phục được cả 3 nhược điểm của áo mưa 2 vạt.

* Kế hoạch "mỗi tuần một ý tưởng" của các anh nghe hơi "nặng"?

- Những ý tưởng của chúng tôi sẽ được nghiên cứu phát triển, đủ tiêu chuẩn để đăng ký bằng độc quyền sáng chế, thương mại hóa và đi vào cuộc sống. Chúng tôi sẽ đi theo con đường không xa lạ gì với thế giới nhưng khá mới mẻ ở Việt Nam, đó là: Kinh doanh ý tưởng giải pháp và sáng chế! Trong ban liên lạc có đủ cả người sáng chế, luật sư, người phát triển thị trường... Vấn đề là ý tưởng đó đáp ứng nhu cầu thị trường, có nâng cao chất lượng cuộc sống hay không. Đó là mục tiêu mà nhóm cần đạt.

* Làm thế nào mà nhóm giữ được "lửa sáng tạo" trong suốt thời gian dài như vậy?

- Đó chính là nhờ "văn hóa". Trong sáng tạo không có khái niệm sai, nó đúng trong quá khứ, sẽ đúng trong tương lai hoặc đúng nhưng chưa đủ để đi vào cuộc sống. Vì vậy, mọi ý tưởng đều được khuyến khích để mọi người mạnh dạn đưa ra, dù ý tưởng đó có đơn giản hay phức tạp, dù dễ hiểu hay kỳ quặc đều được ghi nhận, trân trọng và khích lệ. Khi đưa ra rồi được cả nhóm cùng suy nghĩ để hoàn thiện. Sáng tạo thì không có "chiêu" gì cả, tất cả dựa vào tính định hướng và các "thao tác" thủ thuật tư duy! Nhưng có lẽ, "chất" cần có của người sáng tạo là trái tim nóng để có cảm xúc đi tìm ý tưởng và cái đầu đủ lạnh để rẽ "trái" khi mọi người đi thẳng...!

(Báo "Thanh Niên", ra ngày 6/2/2006)